โครงการพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมสำหรับเยาวชนไทย พร้อมทั้งยกระดับความสามารถบุคลากร
ทางการศึกษาให้มีความพร้อมด้านองค์ความรู้และวิธีคิดในการร้างนวัตกร

ที่มาของโครงการ

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สนช. ในฐานะองค์กรหลักในการเสริมสร้างระบบนวัตกรรมแห่งชาติ
ได้เล็งเห็นความสําคัญกับการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพด้านนวัตกรรมในกลุ่มเยาวชน
จึงได้สร้างพื้นที่การเรียนรู้กระบวนการสร้างนวัตกรรมและพัฒนาเยาวชนกลุ่มเป้าหมายให้มีองค์ความรู้
มีศักยภาพในการสร้างสรรค์นวัตกรรมพร้อมทั้งยกระดับความสามารถให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา
มีความพร้อมด้านองค์ความรู้และวิธีคิดในการสร้างนวัตกร สนับสนุนให้เกิดเครือข่าย “ผู้สร้างนวัตกร”
ในแต่ละภูมิภาคผ่านการสร้างศูนย์ผู้สร้างนวัตกรรุ่นใหม่ STEAM4INNOVATOR Center
ที่จะเป็นศูนย์ความรู้สําคัญในการพัฒนาเยาวชนให้เติบโตเป็นนวัตกรต่อไป

ในหลักสูตรมีอะไรบ้าง

STEAM4INNOVATOR แนวทางจัดการเรียนรู้สมัยใหม่ที่มุ่งเน้นกระบวนการให้เยาวชนสามารถสร้างสรรค์ผลงาน
เพื่อก้าวไปสู่การเป็นนวัตกร บนพื้นฐานของ STEAM : Science, Technology, Engineering, Art, Mathematics
และมีมิติการนำแนวความคิดเชิงนวัตกรรมมาทำเป็นธุรกิจนวัตกรรม โดยผ่านกระบวนการ 4 ขั้นตอน
ขั้นตอนที่ 1 รู้ลึก รู้จริง
(INSIGHT)
เริ่มต้นกระบวนการสร้างสรรค์ธุรกิจนวัตกรรมด้วยการรับรู้สิ่งแวดล้อมสามารถมองเห็นปัญหาที่แท้จริงเข้าถึงมุมมองใหม่จนสามารถสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดความอยากที่จะคิดไอเดียสุเจ๋งมาต่อยอดสร้างสรรค์เป็นธุรกิจที่สร้างคุณค่า
ขั้นตอนที่ 2 สร้างสรรค์ไอเดีย
(WOW! IDEA)
การต่อยอดความคิดสร้างสรรค์กำหนดปัญหาและเป้าหมายในการแก้ไขที่ชัดเจนเพื่อให้ได้คำตอบใหม่ที่แตกต่างสร้างสรรค์ทำได้จริงและมีคุณค่าเป็นที่ต้องการของกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้
ขั้นตอนที่ 3 แผนพัฒนาธุรกิจ
(Business Model)
การออกแบบแนวคิดและแผนบริหารจัดการทั้งหมดซึ่งจะเกี่ยวข้องทั้งการเชื่อมโยงคน เทคโนโลยี ทรัพยากรและความหลากหลายไปสู่เป้าหมายที่ทำได้จริง
ขั้นตอนที่ 4 การผลิตและการกระจาย
(Production & Diffusion)
การลงมือสร้างผลงานนวัตกรรมและการลงมือทำอย่างจริงจังให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมทางธุรกิจเพื่อกระจายผลผลิตออกสู่ตลาด